Thông Tin Dự Án Swanbay

Sân Bay Long Thành Tạo Động Lực Phát Triển Kinh Tế Phía Nam

Sân Bay Long Thành Tạo Động Lực Phát Triển Kinh Tế

Sân bay Long Thành nhận mức đầu tư lớn, được xem là động lực phát triển cho Đồng Nai, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Với tổng diện tích đất 25.000 ha, riêng cảng có diện tích 5.000 ha, mức đầu tư khổng lồ, dự án sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ và tiện ích phụ trợ, trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia và khu vực.

Cơ sở hạ tầng, vùng phụ trợ phát triển đồng bộ

Thực tế, các sân bay quốc tế lớn trên thế giới đều được quy hoạch bài bản nhằm đảm bảo an toàn cũng như tạo ra một hệ sinh thái đồng bộ cho kinh tế khu vực. Trong bán kính 5 – 10km tính từ sân bay tập trung các doanh nghiệp kinh doanh, các khu công nghiệp phụ trợ thuộc nhiều ngành công nghệ cao, nhóm ngành logistic, kho bãi…

Tiếp giáp vùng phụ trợ sân bay là các thị trấn và khu dân cư, các đô thị mới, các khu tái định cư. Tiếp đó là vùng tập trung để phát triển dịch vụ, thương mại và vui chơi giải trí. Diện tích còn lại dùng để phủ xanh cũng như phát triển nông – lâm nghiệp và an ninh quốc phòng.

Điển hình xung quanh sân bay Istanbul, vùng Arnavutkoy (Thổ Nhĩ Kỳ) có hơn 120 cơ sở công nghiệp hoạt động. Còn vùng Frankfurt-Flughafen là khu vực phục vụ riêng cho sân bay Frankfurt, Đức, với dân số thấp nhất bang Hessen (218 người, năm 2010) nhưng lại có hơn 70.000 lao động, gấp 320 lần dân số vùng cùng 500 doanh nghiệp, 5 KCN lớn.

Quận Đại Hưng – nơi sở hữu sân bay quốc tế Bắc Kinh Đại Hưng (Trung Quốc) tập trung tới 8 KCN quy mô cấp quốc gia của Bắc Kinh. Riêng với sân bay Incheon, Hàn Quốc, tuy khu vực thương mại tự do Incheon FEZ cách sân bay 20km nhưng quanh sân bay vẫn tập trung rất nhiều các doanh nghiệp logistic và kho bãi.

Cơ Sở Hạ Tầng Đồng Nai Vùng Phát Triển Đồng B

Tiếp giáp vùng phụ trợ sân bay là các thị trấn và khu dân cư, các đô thị mới, các khu tái định cư

Tương tự, sân bay quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai với diện tích hơn 5.000 ha cũng được quy hoạch dựa theo mô hình chuẩn này. Theo kế hoạch, vùng 1 có bán kính 5-10 km quy hoạch thành khu chức năng hỗ trợ, các kho trung chuyển, dịch vụ logistics. Lợi thế kinh tế đến từ sân bay sẽ được tận dụng tối đa bởi huyện Long Thành đang có 5 khu công nghiệp, ngoài ra còn hàng chục khu công nghiệp giáp ranh ở khu vực TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương.

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, tại vùng 2, các khu đô thị, cụm đô thị xung quanh sân bay Long Thành sẽ được quy hoạch theo mô hình vệ tinh gồm các khu dân cư hiện hữu, khu tái định cư và các đô thị thông minh với diện tích dự kiến 15.000 ha.

Năm 2020, địa phương này cũng thông qua hơn 300 dự án khu dân cư trên toàn tỉnh hướng tới việc phát triển hạ tầng đô thị bài bản và đồng bộ, nhất là khu vực quanh sân bay Long Thành đang quy tụ các dự án đô thị của những chủ đầu tư uy tín như Gem Sky World của Tập đoàn Đất Xanh, Aqua City của Novaland…

Tỉnh cũng dành ra 5.000 ha để quy hoạch thành vùng 3 gồm khu thương mại tự do, khu vui chơi giải trí, khu dịch vụ hỗ trợ đặt ở cửa ngõ sân bay nhằm phục vụ khách du lịch cũng như nâng cao chất lượng sống cho cư dân địa phương. Khu vực phụ cận cách sân bay 10 km, giáp với Biên Hòa đang được tính toán quy hoạch khoảng 2.000 ha để xây dựng các trung tâm triển lãm, dịch vụ, thể thao… nhằm tạo thành một quần thể tương tự mô hình ở các nước phát triển.

Động lực phát triển Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Để triển khai quy hoạch các đô thị sân bay quy mô hàng nghìn hecta, các dự án sân bay quốc tế lớn trên thế giới đều được đầu tư nguồn kinh phí khổng lồ, lộ trình triển khai thận trọng và quy hoạch, thiết kế bài bản theo từng giai đoạn. Với sân bay Long Thành, theo kế hoạch, quá trình xây dựng sẽ có 4 đường băng, được chia làm ba giai đoạn với vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD. Ở giai đoạn một 2020-2025, với kinh phí đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD, dự kiến đạt công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm.

Mới đây, tỉnh Đồng Nai đã tiến hành giải phóng mặt bằng để thi công hai tuyến đường kết nối vào sân bay. Tuyến số 1 dài 3,8 km nối phía Tây sân bay và Quốc lộ 51; tuyến số 2 dài 3,5 km đi thẳng ra cao tốc Long Thành – Dầu Giây; chạy song hành với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tổng chi phí xây dựng khoảng 4.802 tỷ đồng.

Động Lực Phát Triển Đồng Nai Và Nền Kinh Tế Tr

Tỉnh Đồng Nai đã tiến hành giải phóng mặt bằng để thi công hai tuyến đường kết nối vào sân bay

Với mức đầu tư tương tự, sân bay Istanbul được rót vốn khoảng 12 tỷ USD đã vận hành từ năm 2019 và đang phục vụ 90 triệu lượt khách một năm. Sân bay Frankfurt cũng đang trong quá trình mở rộng với chi phí đầu tư là 4,5 tỷ USD cho 21 triệu lượt hành khách một năm.

Incheon khi hoàn tất nhà ga số 2 vào năm 2018, có mức đầu tư rơi vào 4,3 tỷ USD với công suất 18 triệu lượt khách một năm (5,9 triệu USD cho 25 triệu lượt khách một năm). Sân bay Bắc Kinh Đại Hưng đầu tư ở mức 17 tỷ USD với 7 đường băng, công suất 72 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa một năm, dự kiến đạt 100 triệu hành khách vào 2025.

Nhìn chung, sân bay Long Thành có sự tương đồng nhất định trong quy hoạch cũng như vốn đầu tư và năng lực khai thác so với các sân bay quốc tế lớn. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng thứ cấp từ sân bay mang lại như phát triển dịch vụ, đô thị, công nghiệp sẽ là động lực phát triển cho Đồng Nai, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Sân Bay Long Thành – Đầu Mối Giao Thông Giữa Các Vùng

Trong tương lai, hành khách có thể đến sân bay Long Thành theo 3 tuyến đường bộ và 2 tuyến đường sắt.

Tư vấn (JFV) lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa đề xuất phương án kết nối mạng giao thông khu vực sân bay này theo 3 tuyến đường bộ chính.

Tuyến số 1 (dài 3,8 km) kết nối trục chính của sân bay (đầu phía Tây) với quốc lộ 51 có quy mô 10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng 85-120 m. Giai đoạn một, tuyến này sẽ có quy mô 6 làn xe.

Tuyến số 2 (dài 3,5 km) kết nối tuyến số 1 với cao tốc TP HCM – Long Thành -Dầu Giây, quy mô gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Tuyến số 3 (dài 8,5 km) kết nối trục chính cảng (đầu phía Đông) với đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, quy mô gồm 8 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng 85-115 m.

San Bay Long Thanh Dau Moi Giao Thong

3 tuyến đường chính hội họp tại sân bay Nhơn Trạch

Các tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành cũng được tính toán, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành được thiết kế chạy vào đường trục trung tâm sân bay…

Ngoài ra, để đảm bảo tính đồng bộ về lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Viện chiến lược của Bộ này cập nhật dự báo nhu cầu giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và nhu cầu giao thông từ Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành, từ đó đề xuất phương án, điều chỉnh quy hoạch cũng như tiến trình đầu tư hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt theo từng giai đoạn.

Trong tháng 7, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu khả thi cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm, nhà ga hành khách 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn một là 111.922 tỷ đồng (4,7 tỷ USD), dự kiến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Thành Lập Đại Diện Cảng Vụ Hàng Không Tại Sân Bay Long Thành

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký Quyết định thành lập đại diện Cảng vụ hàng không Việt Nam tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Quyết định của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ, đại diện Cảng vụ này trực thuộc Cảng vụ hàng không miền Nam được thành lập để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, đại diện Cảng vụ hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có con dấu và được mở tài khoản theo quy định để thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.

Đơn vị này có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật về thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển và sử dụng đất đai tại cảng hàng không, sân bay; tiêu chuẩn an toàn hàng không, an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay.

Đại diện cảng vụ cũng có trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của nhà chức trách hàng không tại Cảng hàng không, sân bay trong phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật;

Kiến nghị đình chỉ thực hiện chuyến bay, yêu cầu tàu bay hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay, khám xét, tạm giữ tàu bay, thực hiện lệnh bắt giữ tàu bay; đình chỉ hoạt động của thành viên tổ bay, tạm giữ giấy phép của nhân viên hàng không, thẻ kiểm soát an ninh hàng không, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không, giấy phép khai thác của phương tiện, trang thiết bị không đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đại diện Cảng vụ hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành thực hiện tham mưu cho Giám đốc Cảng vụ quyết định đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay khi không bảo đảm cho hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay; cấp thẻ kiểm soát an ninh hàng không, giấy phép anh ninh hàng không theo quy định của pháp luật…

Trước đó, sáng 5/1, dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD đã chính thức được khởi công giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 12/2025.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV, dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện.

Dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng sẽ do ACV làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 4 – các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn.

Hơn 11.500 Tỉ Đồng Mở Rộng Cao Tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có báo cáo đầu kỳ kết quả nghiên cứu tiền khả thi mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đến Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, kinh phí đầu tư mở rộng đoạn 24 km đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây ước tính hơn 11.500 tỉ đồng, dự kiến thực hiện từ nay đến năm 2025.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sở dĩ tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng tăng hơn so với tính toán trước đó là do cập nhật chi phí xây lắp, giải phóng mặt bằng. Trong đó, hơn 400 tỉ đồng giải phóng mặt bằng, hơn 8.300 tỉ đồng xây lắp, còn lại là chi phí dự phòng, tư vấn, quản lý dự án.

Dự án mở rộng 24 km trong tổng 55 km toàn tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, có điểm đầu từ cầu Bà Dạt (TP Thủ Ðức, TP HCM), điểm cuối tại nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Long Thành, tỉnh Ðồng Nai). Dự án mở rộng đoạn đường từ 4 lên 8 làn xe, vận tốc 100-120 km/giờ.

Ðể đồng bộ việc mở rộng mặt đường lên 8 làn xe, theo nghiên cứu của Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (đơn vị tư vấn), đoạn cao tốc qua địa bàn TP HCM từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 sẽ được nới thêm mỗi bên 4,75 m.

Ðoạn từ Vành đai 2 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, mỗi bên được mở rộng 7,5 m. Riêng khu vực cầu Long Thành, một cầu khác sẽ được xây kế bên cầu hiện hữu với bề rộng gần 20 m. Dọc dự án có 5 nút giao lớn hiện đã có dự án riêng hoặc sắp triển khai các công trình, sẽ kết nối đồng bộ với mở rộng đường cao tốc.

Đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đi qua TP HCM và Ðồng Nai, khai thác giai đoạn 1 năm 2015 với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng. Ðây là một trong các tuyến huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP HCM với vùng Ðông Nam Bộ, Tây Nguyên.

Hiện nay, tuyến cao tốc này đã quá tải, thường xuyên ùn ứ giao thông vào những giờ cao điểm, ngày cuối tuần, lễ Tết. Việc mở rộng tuyến cao tốc để khai thác năm 2025 không chỉ tăng năng lực giao thông cho khu vực mà còn đáp ứng nhu cầu giao thông khi dự án sân bay quốc tế Long Thành đưa vào khai thác cùng năm.

Nút Giao Sân Bay Long Thành Với QL51: Cần Nhìn Dài Hạn

Theo dự kiến, cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đến năm 2025 sẽ đi vào hoạt động nên hệ thống giao thông kết nối với sân bay cũng sẽ phải hoàn tất để đồng bộ.

Hai tuyến giao thông số 1 và 2 kết nối với sân bay Long Thành đang được thực hiện các thủ tục để chuẩn bị đầu tư. Đăc biệt, tuyến đường số 1 kết nối với 3 tuyến giao thông rất quan trọng, song việc thiết kế nút giao của tuyến vẫn còn một số băn khoăn.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh đã đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ điểm kết nối giữa tuyến đường số 1 với quốc lộ 51 và đường 25C đi H.Nhơn Trạch.

Đường chính ra, vào sân bay

Theo đơn vị tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kết giao thông vận tải (CTCP), tuyến đường số 1 là trục chính nối sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51 và đường tỉnh 25C có chiều dài 3,8km.

Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang với chiều rộng 120m ở đoạn từ sân bay Long Thành đến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và 85m đoạn từ đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đến quốc lộ 51. Khi hoàn thiện, tuyến đường gồm có 10 làn xe trên phần chính và 6 làn xe phần đường song hành.

Tuyến đường này được thiết kế 2 nút giao thông kết nối rất quan trọng. Cụ thể, từ sân bay ra có nút giao đầu tiên kết nối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Nút giao này được đề xuất xây dựng theo dạng nút giao hoa thị kết hợp với nhánh rẽ trực tiếp, ưu tiên luồng xe lưu thông về hướng TP.HCM. Ở giai đoạn đầu, sẽ xây dựng trước 2 nhánh rẽ về phía TP.HCM quy mô mỗi nhánh 3 làn xe cơ giới.

Kế tiếp là nút giao giữa tuyến đường số 1 với quốc lộ 51 và đường 25C đi H.Nhơn Trạch. Nút giao này được thiết kế dạng bán hoa thị, các nhánh nút giao đảm bảo tối thiểu 2 làn xe cơ giới.

Theo đại diện đơn vị tư vấn, nút giao này được nghiên cứu theo hướng ưu tiên cho các phương tiện đi từ đường 25C thẳng vào sân bay và từ sân bay đi ra quốc lộ 51 về Biên Hòa và Vũng Tàu, các hướng còn lại ko phải hướng ưu tiên.

Sân Bay Long Thành

Tuyến đường số 1 là trục chính nối sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Băn khoăn về giao thông

Chia sẻ về nút giao bán hoa thị của tuyến đường số 1 với quốc lộ 51 và đường 25C hiện nay, Phó giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bôn cho biết, với thiết kế này, nhánh rẽ trái từ đường 25C ra quốc lộ 51 hướng đi về TP.Biên Hòa và nhánh rẽ từ hướng Vũng Tàu vào đường 25C chưa có.

Như vậy, các xe từ H.Nhơn Trạch đi về hướng TP.Biên Hòa theo đường 25C phải chạy vào đường sân bay, sau đó quay đầu ra quốc lộ 51 rất bất tiện, gây cản trở giao thông cho đường ra, vào sân bay.

Xe cộ từ hướng Vũng Tàu đến muốn vào H.Nhơn Trạch phải chạy tới đường 25B để đi vào, trong khi đường 25C được xem là trục chính của H.Nhơn Trạch sau khi xây dựng đoạn còn lại sẽ chia sẻ lưu lượng xe cho đường 25B đang bị ùn tắc hiện nay. Theo lãnh đạo Sở GT-VT, nút giao này theo dạng nút giao hoa thị thì giao thông sẽ tốt hơn.

Cùng quan điểm, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng phân tích, tuyến đường 25C đi qua trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch và đi xuyên qua khu công nghiệp 2.700ha, đường chính rộng 100m, hai bên có đường song hành.

Tuyến đường này một mặt là đường đi thẳng vào sân bay, mặt khác là đường đô thị để phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, nếu thiết kế nút giao như hiện tại sẽ hạn chế lưu thông của H.Nhơn Trạch. “Đối với H.Nhơn Trạch, kết nối ra quốc lộ 51 chỉ có 2 tuyến đường 25B và 25C; với nút giao như thiết kết hiện tại thì đường 25C sẽ không chia sẻ lưu lượng xe cho đường 25B đang bị quá tải” – ông Dũng nói.

San Bay Long Thanh Du An Ti Do

Lo lắng về giao thông tại sân bay Long Thành

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, việc thiết kế nút giao của tuyến số 1 vào sân bay với quốc lộ 51 và đường 25C cần xem xét kỹ.

Lãnh đạo UBND tỉnh lấy ví dụ, quốc lộ 51 hiện nay là một điển hình, theo quy mô thiết kế, quốc lộ 51 được tính toán chỉ có khoảng 12 ngàn lượt xe lưu thông/ngày đêm, nhưng hiện nay lưu lượng phương tiện giao thông tăng hơn 5 lần khiến tuyến đường bị quá tải, các nút giao ở tuyến quốc lộ 51 vào giờ cao điểm là bị kẹt xe, không kể thứ bảy hay chủ nhật.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, sau này khi cầu Cát Lái được xây dựng và cảng Phước An đi vào hoạt động, lưu lượng xe đi lại trên tuyến đường 25C sẽ rất lớn, vì vậy cần phải tính toán ngay từ bây giờ.

“Khi có cầu Cát Lái, xe đi từ Vũng Tàu về TP.HCM đến đường 25C rẽ vào, đi thẳng đến cầu rất thuận tiện nên lưu lượng phương tiện trên tuyến này sẽ rất đông. Vì vậy, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thêm nút giao này để đáp ứng nhu cầu giao thông” – Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Leave a Reply

Your email address will not be published.