Thông Tin Thị Trường

Phát Triển Đồng Bộ Giao Thông Để Chờ Sân Bay Long Thành

Phát Triển Đồng Bộ Giao Thông Để Chờ Sân Bay Long Thành

Hiện tại Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đang có nhiều phương án, đề xuất xây dựng nhiều dự án giao thông để tương lai giúp việc lưu thông đến và đi sân bay, cảng biển thuận lợi hơn. Thời gian qua Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) là hai địa phương đang được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh nhà Đồng Nai bởi đây là địa phương đang có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế. Long Thành không lâu nữa sẽ là địa phương có Sân bay Long Thành, một sân bay lớn, tầm cỡ.

Còn trong tương lai Nhơn Trạch cũng sẽ là địa phương phát triển ngày càng mạnh về công nghiệp, cụm cảng,…Cụ thể theo kế hoạch khoảng 4 năm nữa Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đi vào khai thác nên việc kết nối hạ tầng giao thông đến và đi từ sân bay, đến và đi các cụm cảng gần sân bay là điều cần thiết, gấp rút.

Trong quy hoạch hệ thống giao thông, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xem là trục chính thực hiện vai trò kết nối giữa sân bay Long Thành với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Bởi đây là tuyến đường sẽ gánh giúp áp lực thực tế cho QL51 đang hiện hữu.

Ngoài cao tốc ra thì các tuyến đường nhánh,… cũng đang gấp rút được mở rộng, hoàn thiện để phục vụ nhu cầu cấp thiết trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng cho rằng, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án quan trọng tạo sự thông thoáng trong kết nối giữa 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi có sự kết nối này, hiệu quả của sân bay và cảng biển mới được phát huy và chắc chắn sẽ tạo ra động lực để cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển.

Phát Triển Đồng Bộ Giao Thông Để Chờ Sân Bay Long Thành

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án quan trọng tạo sự thông thoáng trong kết nối giữa 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu

Với dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, thời gian qua đã được nghiên cứu để triển khai thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).

Theo phương án mà Bộ GT-VT trình Chính phủ, tổng vốn đầu dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khoảng 18 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư xây dựng giai đoạn 1 là 12 ngàn tỷ đồng và 6 ngàn tỷ đồng dành cho công tác giải phóng mặt bằng.

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được đầu tư với quy mô 8 làn xe và thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ với quy mô này. Tuy nhiên, trước mắt, một số đoạn sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe. Riêng đối với các đoạn đi ngang sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ được đầu tư với quy mô 8 làn xe.

Ngoài dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Chính phủ cũng đã ủng hộ các bộ, ngành, địa phương cần nghiên cứu dự án đoạn đường sắt Biên Hòa – Cái Mép như một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc – Nam để vận chuyển hàng hóa từ các vùng miền, trong đó có sân bay Long Thành đến Cái Mép – Thị Vải.

Song song đó hệ thống đường vành đai bao gồm đường vành đai 3, vành đai 4 cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Do đó, nhu cầu đầu tư để sớm khép kín các tuyến đường vành đai này rất cấp bách.

Với những tuyến giao thông thiết yếu trong tương lai việc kết nối sân bay với cảng biển cùng những địa phương khác sẽ thiện tiện hơn rất nhiều. Tạo điều kiện phát triển địa phương, khu vực và vùng.

Lập Phương Án Xây Dựng Đường Kết Nối Sân Bay Long Thành

Ngày 20/5, tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghe đơn vị tư vấn báo cáo thiết kế cơ sở 2 tuyến đường (tuyến số 1, tuyến số 2) kết nối sân bay Long Thành và khung chính sách thực hiện việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường số 1 có chiều dài 3,8km, điểm đầu từ cổng phía Tây sân bay Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối với đường tỉnh 25C (thuộc tỉnh Đồng Nai).

Đơn vị tư vấn đề xuất quy mô giai đoạn 1 đối với đoạn từ Quốc lộ 51 đến giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu quy mô 6 làn xe (quy hoạch được duyệt là 16 làn xe) và đoạn từ đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đến cổng sân bay Long Thành quy mô 6 làn xe.

Tuyến số 2 với chiều dài 3,5km, điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Tuyến số 2 được xây dựng theo hình thức đường song hành, mỗi đường có quy mô 2 làn xe, chiều rộng mặt đường của mỗi đường hơn 10m.

Theo đơn vị tư vấn, để xây dựng 2 tuyến đường, Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 122ha đất. Đối với việc đền bù, hỗ trợ tái định cư, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án.

Phương án 1 là áp dụng theo khung chính sách của dự án sân bay Long Thành cho cả 2 tuyến đường. Với phương án này, chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỷ đồng.

Phương án 2, áp dụng khung chính sách của dự án sân bay Long Thành đối với tuyến số 1 và khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đối với tuyến số 2. Với phương án này, chi phí cho  đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 1.400 tỷ đồng.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường số 1 có chiều dài 3,8km, điểm đầu từ cổng phía Tây sân bay Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối với đường tỉnh 25C (thuộc tỉnh Đồng Nai).

Phat Trien Dong Bo Giao Thong De Cho San Bay Long Thanh

Có 2 phương án xây dựng đường kết nối sân bay Long Thành

Đơn vị tư vấn đề xuất quy mô giai đoạn 1 đối với đoạn từ Quốc lộ 51 đến giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu quy mô 6 làn xe (quy hoạch được duyệt là 16 làn xe) và đoạn từ đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đến cổng sân bay Long Thành quy mô 6 làn xe.

Tuyến số 2 với chiều dài 3,5km, điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Tuyến số 2 được xây dựng theo hình thức đường song hành, mỗi đường có quy mô 2 làn xe, chiều rộng mặt đường của mỗi đường hơn 10m.

Theo đơn vị tư vấn, để xây dựng 2 tuyến đường, Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 122ha đất. Đối với việc đền bù, hỗ trợ tái định cư, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án.

Phương án 1 là áp dụng theo khung chính sách của dự án sân bay Long Thành cho cả 2 tuyến đường. Với phương án này, chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỷ đồng.

Phương án 2, áp dụng khung chính sách của dự án sân bay Long Thành đối với tuyến số 1 và khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đối với tuyến số 2. Với phương án này, chi phí cho  đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 1.400 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất với các giải pháp thiết kế cơ sở 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành mà đơn vị tư vấn đưa ra. Ông Đức giao ngành chức năng Đồng Nai phối với với ACV rà soát quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm điện, nước, viễn thông và hệ thống chiếu sáng cũng như các đường gom dân sinh khi thực hiện xây dựng 2 tuyến đường, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai để thẩm định trong tháng 5/2021.

Theo ông Đức, đường số 1 và số 2, tỉnh Đồng Nai đã thống nhất thực hiện giải phóng mặt bằng một lần cho cả 2 tuyến. Tỉnh giao các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, xác định tiến độ phù hợp để triển khai.

Đồng thời, xác định số lượng hộ cần bố trí tái định cư và báo cáo tỉnh trong tháng 5 này. Sau đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ đề xuất với Chính phủ về việc bố trí tái định cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi làm đường số 1 và số 2 vào Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Đây là khu tái định cư phục vụ dự án sân bay Long Thành.

Ông Võ Tấn Đức giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với ACV để xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với 2 tuyến đường. Quan điểm của Đồng Nai là việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại 2 tuyến đường được áp dụng theo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ của dự án sân bay Long Thành.

Nguồn: baotintuc.vn

6.800 tỷ đồng mở nhiều đường kết nối sân bay Long Thành

Nhiều tuyến đường ở Đồng Nai được lên kế hoạch xây mới và mở rộng, tổng vốn đầu tư gần 6.800 tỷ đồng, nhằm đẩy mạnh giao thông từ các huyện đến sân bay Long Thành.

Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai vừa lập cáo báo đề xuất UBND tỉnh đầu tư 5 tuyến đường kết nối các huyện Định Quán, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Trảng Bom… với sân bay Long Thành.

Tuyến đường 770B dài 53 km từ huyện Định Quán đi huyện Long Thành, có chi phí đầu tư lớn nhất 2.600 tỷ đồng. Điểm đầu dự án từ xã Phú Túc, huyện Định Quán và điểm cuối giao quốc lộ 51 qua xã Long Phước, huyện Long Thành, quy mô bốn làn xe. Ngoài thông thương với sân bay, dự án còn giúp vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp Xuân Quế – Sông Nhạn (hơn 3.500 ha), khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp (hơn 3.600 ha) đến cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải.

Tỉnh lộ 773 từ quốc lộ 1 đến tỉnh lộ 769, dài hơn 51 km, được đề xuất đầu tư với kinh phí 1.700 tỷ đồng, nối các huyện phía bắc của tỉnh như Xuân Lộc, Cẩm Mỹ… với sân bay Long Thành. Trong đó, đoạn từ quốc lộ 1 đến quốc lộ 56 dài 27 km thiết kế bốn làn xe; 24 km từ quốc lộ 56 đến tỉnh lộ 769 được mở từ hai lên bốn làn. Đây là tuyến đường chạy song song quốc lộ 1 liên kết sân bay Long Thành với khu công nghiệp sắp được mở mới ở huyện Cẩm Mỹ.

Tuyến Vành đai 4 từ quốc lộ 1 tại xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom đến tỉnh lộ 769 qua xã Bình An, huyện Long Thành, dài 11 km sẽ được mở lên bốn làn xe, kinh phí hơn 500 tỷ đồng. Đây là tuyến đường tăng kết nối cửa ngõ phía tây sân bay Long Thành, giảm lưu lượng cho quốc lộ 51.

Đường 769E dài 2 km, kinh phí đầu tư 72 tỷ đồng, mở lên bốn làn xe. Điểm đầu dự án là ranh giới sân bay đến Vành đai 4, nhằm giải tỏa cửa phía bắc sân bay Long Thành, hạn chế xe đi đường vòng ra quốc lộ 51.

Phat Trien Dong Bo Giao Thong De Cho San Bay Long Thanh 1

Nhiều tuyến đường ở Đồng Nai được lên kế hoạch xây mới và mở rộng

Nhằm liên kết các cung đường trên đến sân bay Long Thành, tuyến đường 772 từ huyện Trảng Bom đi TP Long Khánh và huyện Xuân Lộc, dài 47 km, được lên kế hoạch xây dựng. Công trình dự kiến làm bốn làn đường, tổng kinh phí 1.920 tỷ đồng, trong đó 30 km đầu tư xây mới, 17 km mở rộng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, kinh phí đầu tư 5 tuyến đường dự kiến từ ngân sách Trung ương, địa phương và khai thác quỹ đất hai bên đường. Tỉnh sẽ lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để xây dựng các tuyến đường nối địa phương với sân bay, hình thành các trục giao thông giúp phát triển kinh tế.

Trước đó, Đồng Nai lên kế hoạch mở rộng tỉnh lộ 769 từ nút giao Dầu Giây đến quốc lộ 51 với kinh phí đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng để đón đầu sân bay Long Thành. Đây là trục đường quan trọng khi hầu hết các tuyến mở mới sẽ đi qua để vào các cửa ngõ sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành giai đoạn một khởi công ngày 5/1 với hạng mục: một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các công trình phụ trợ, công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn này hơn 109.000 tỷ đồng (hơn 4,6 tỷ USD), hoàn thành trong 5 năm.

Phát lệnh khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng kết cấu hạ tầng giao thông là mạch máu quốc gia và tiền đề đón các nhà đầu tư lớn đến Việt Nam. Ngoài thực hiện dự án đúng tiến độ và chất lượng, Bộ Giao thông Vận tải cùng tỉnh Đồng Nai cần nâng cấp, quy hoạch các tuyến đường kết nối khi sân bay hoạt động.

Leave a Reply

Your email address will not be published.