Thông Tin Thị Trường

Những Giá Trị Đem Lại Của Đường Vành Đai 3 Đối Với Tỉnh Đồng Nai

Nhung Gia Tri Dem Lai Cua Duong Vanh Dai 3 Doi Voi Tinh Dong Nai 1

Tuyến đường vành đai 3 được xây dựng sẽ giúp giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông cho TP.HCM đáng kể. Đồng thời tăng sự kết nối với những thành phố và thị xã xung quanh của tỉnh Đồng Nai. Nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa. Cùng kiến thức về bất động sản tìm hiểu về dự án này cũng như các giai đoạn thi công của công trình.

Thông tin quy mô dự án đường vành đai 3 đối với tỉnh Đồng Nai

Theo quy hoạch, Đường Vành đai 3 sẽ có tổng chiều dài 97,7 km. Điểm đầu của tuyến đường này bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Sau đó đi qua 4 tỉnh thành gồm: tỉnh Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Long An, điểm cuối tuyến đường này giao nhau với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Kế hoạch thực hiện dự kiến như sau:

  • Năm 2019: Dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
  • Từ năm 2019 – 2022: Dự án sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng, đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
  • Từ năm 2022 – 2025: Dự án sẽ thi công và đưa vào sử dụng từ năm 2025.
  • Sau năm 2025: Dự án sẽ hoàn thiện dự án trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.

Chi tiết các giai đoạn của dự án đường vành đai 3

Tổng vốn đầu tư của dự án đường vành đai 3 khoảng 55.805 tỉ đồng (chưa bao gồm kinh phí các cầu vượt) bằng nguồn vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ và vốn vay ODA. Trong đó, vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 19.871 tỷ đồng. Toàn tuyến được triển khai thi công bao gồm 4 đoạn:

► Đoạn 1: Từ huyện Nhơn Trạch đến Tân Vạn, có dài khoảng 34,3km. Đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP.HCM và được chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 có 2 dự án thành phần gồm 1A và 1B.

– Dự án 1A: Từ TL 25B đến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài khoảng 8,75 km. Sau khi được Chính phủ chấp thuận sẽ đàm phán và ký kết hiệp định vay vốn với Chính phủ Hàn Quốc và triển khai các công việc tiếp theo.

– Dự án 1B: Nối từ tiếp dự án 1A đến nút giao Thủ Đức trên tuyến xa lộ Hà Nội dài 8,96 km, đầu tư theo hình thức BOT. Nếu không phát sinh vướng mắc lớn, có thể khởi công các dự án thành phần 1A và 1B vào khoảng cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Giai đoạn 2 cũng có 2 dự án thành phần là 2A và 2B

– Trong đó, đoạn 2A: Từ cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn này đang được thi công) đến tỉnh lộ 25B dài khoảng 5,39km và dự tính có phương án bổ sung vào dự án thành phần 1B nói trên.

– Còn đoạn 2B: Từ nút giao Lê Văn Việt đến nút giao Tân Vạn dài khoảng 11,2 km, hiện đang được kêu gọi nguồn vốn đầu tư.

► Đoạn 2: Từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn (dài khoảng 16,7km), vừa qua tỉnh Bình Dương đã đầu tư xây dựng dựa theo hình thức đối tác công tư (PPP) về cơ bản đã đưa vào khai thác.

► Đoạn 3: Từ Bình Chuẩn đến Quốc lộ 22 (dài 19,1 km), đi qua tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Có tổng mức đầu tư dự kiến trong giai đoạn 1 ước tính hơn 10.000 tỉ đồng.

Hiện đang kêu gọi các nhà tài trợ và các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn xây lắp cho giai đoạn này.

► Đoạn 4: Từ Quốc lộ 22 về Bến Lức (dài khoảng 28,9 km), đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 11.000 tỉ đồng.

Nhung Gia Tri Dem Lai Cua Duong Vanh Dai 3 Doi Voi Tinh Dong Nai 2

Đường vành đai 3 ở giai đoạn 1 và giaoi đoạn 2

Trong trường hợp đã xác định được nguồn vốn cũng như hình thức đầu tư, dự kiến có thể bắt đầu xây dựng đoạn 3 và đoạn 4 từ năm 2020 và hoàn thành sau 3 năm.

Ý nghĩa quan trọng của đường vành đai 3

– Điểm đầu giao tỉnh lộ 25B thuộc huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và điểm cuối cao tốc là TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây khu vực thuộc quận 9, TP.HCM.

– Tại đầu huyện Nhơn Trạch, hàng ngày có nhiều xe tải hàng của gần 200 doanh nghiệp FDI tập trung lại để đi về cao tốc. Do đó, tuyến đường này hoàn thiện mang lại ý nghĩa kinh tế rất lớn vì giảm được thời gian vận chuyển hàng hoá và giảm được chi phí sản xuất.

– Là nơi đón lượng hàng hóa dồi dào từ Đồng Nai đổ về, rất nhiều doanh nghiệp chọn Quận 9 là nơi phát triển kinh doanh để nhận nguồn hàng được dễ dàng hơn, không phải đi qua các quận khác.

Nhờ giao thông ngày càng thuận lợi và chất lượng cuộc sống ngày một nâng cao nên những dự án căn hộ tại Đồng Nai đang rất hút khách hàng kể cả mua ở và đầu tư. Tiềm năng sinh lời của các bất động sản được nhiều chuyên gia bất động sản nhận định sẽ rất tích cực, không dưới 20%/năm.

Nhung Gia Tri Dem Lai Cua Duong Vanh Dai 3 Doi Voi Tinh Dong Nai 3

Đường vành đai 3 thúc đầy tiềm năng bất động sản Đồng Nai

26.400 Tỷ Đồng Giải Phóng Mặt Bằng Vành Đai 3 Ở TP HCM

Kinh phí giải phóng mặt bằng làm các dự án thành phần thuộc Vành đai 3 trên địa bàn TP HCM hơn 26.400 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Mức này vừa được Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND TP HCM, đồng thời kiến nghị đưa dự án vào danh mục sẽ đầu tư giai đoạn trung hạn 2021-2025. Thành phố sẽ cân đối vốn ngân sách giải phóng mặt bằng các dự án thuộc Vành đai 3 trên địa bàn, tương tự các tỉnh khác có dự án đi qua.

Việc này thực hiện sau chỉ đạo của Thủ tướng giao các địa phương chủ động giải phóng mặt bằng và làm các công việc liên quan để đầu tư tuyến đường. Bộ Giao thông Vận tải sẽ có vai trò điều phối thực hiện các dự án.

Vành đai 3 đi qua TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, tổng chiều dài hơn 98 km, Được duyệt 10 năm trước nhưng toàn tuyến hiện chỉ đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn, dài hơn 16 km ở Bình Dương hoàn thành.

Trong các đoạn còn lại, Bộ Giao thông Vận tải đã duyệt hai dự án thành phần 1A (tỉnh lộ 25B – cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây) và 1B (cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây – xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức). Các dự án thành phần 2A, 2B, đoạn 3, đoạn 4 đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự án 1A đi qua TP HCM và Đồng Nai (dài 8,7 km) tổng mức đầu tư 7.576 tỷ đồng được tài trợ từ vốn ODA của Hàn Quốc. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng dự án này trên địa bàn TP HCM hiện gần 1.600 tỷ đồng, tăng 1.450 tỷ đồng so với trước.

Sở Giao thông Vận tải đang kiến nghị thành phố nghiên cứu nguồn vốn để khởi công dự án. Dự án 1B nằm toàn bộ trên địa bàn TP HCM (dài gần 9 km) thực hiện theo hình thức BOT. Ngân sách thành phố sẽ bố trí giải phóng mặt bằng đoạn này với kinh phí hơn 5.300 tỷ đồng.

Các dự án còn lại sẽ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). TP HCM cùng các địa phương liên quan giải phóng mặt bằng và Trung ương hỗ trợ một phần xây lắp nếu không cân đối được tài chính. Dự kiến, nguồn lực làm các dự án này tại thành phố sẽ được cân đối từ tỷ lệ vốn ngân sách được giữ lại và khai thác quỹ đất dọc tuyến.

“Đây là định hướng chung để đầu tư các dự án thuộc vành đai 3 sắp tới. Dự án nào cấp bách, các bên sẽ phân cấp và phối hợp triển khai đồng bộ dưới sự điều phối của Bộ Giao thông Vận tải”, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM nói và cho biết trường hợp dự án đi qua hai địa phương sẽ có đánh giá tổng thể chọn bên chủ trì đảm nhận thực hiện, kêu gọi đầu tư.

Trước đó làm việc với bộ ngành, địa phương hôm 14/5, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu đến năm 2025 khép kín Vành đai 3 và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn các địa phương lập phương án nghiên cứu tiền khả thi dự án. Những trở ngại pháp lý của dự án nếu cần thiết Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội trong kỳ họp sắp tới để đẩy nhanh tiến độ.

Liên quan giải phóng mặt bằng Vành đai 3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ trình Quốc hội để ra nghị quyết giao tỉnh thành có thẩm quyền giải phóng mặt bằng khi dự án đi qua địa phương.

Do đó nơi nào làm chậm sẽ phải chịu trách nhiệm. Bộ Giao thông Vận tải cũng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chia dự án thành phần theo các địa phương hoặc gộp lại theo tỉnh thành liền kề nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc triển khai.

Nguồn: VN Express

“Chạy Đua” Khởi Công Dự Án Đường Vành Đai 3

Các đơn vị và các địa phương liên quan đang ‘chạy đua’ để tháo gỡ vướng mắc lớn nhất trong quá trình triển khai thực hiện dự án 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, thuộc dự án Đường vành đai 3 là nguồn vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Từ đó, đảm bảo cho dự án khởi công đúng tiến độ dự kiến.

Vốn giải phóng mặt bằng giảm hơn 350 tỷ đồng

Dự án Đường vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Theo quy hoạch, đường vành đai 3 được chia làm 4 đoạn, có tổng chiều dài 89,3km. Đến nay, đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn (dài 16,3km) đã được tỉnh Bình Dương đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Đối với các đoạn còn lại, dù đã trải qua khoảng 10 năm được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ trong việc triển khai xây dựng đường vành đai 3 chủ yếu đến từ việc thiếu vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Theo quy hoạch, đường vành đai 3 đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành: Đồng Nai, Long An, Bình Dương và TP.HCM. Đây là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp liên kết vùng, góp phần phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Do việc triển khai thực hiện đầu tư chậm so với quy hoạch nên cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GT-VT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư đối với các đoạn còn lại của dự án.
Để phù hợp với việc quản lý và huy động nguồn vốn, dự án sẽ được phân chia thành các dự án thành phần gồm: 1A, 1B; 2 (đoạn 1); 3 (đoạn 3) và 4 (đoạn 4). Đối với Đồng Nai, sau khi được phân tách, dự án Đường vành đai 3 có 2 dự án thành phần sẽ được triển khai trên địa bàn gồm dự án thành phần 1A và phân đoạn 2A thuộc dự án thành phần 2.
 
Hiện nay, dự án thành phần 1A đã được Bộ GT-VT phê duyệt báo cáo tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 5,3 ngàn tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng.
Tầm Nhìn Long Thành Đồng Nai

Dự án Đường vành đai 3 có 2 dự án thành phần sẽ được triển khai trên địa bàn gồm dự án thành phần 1A và phân đoạn 2A thuộc dự án thành phần 2

 
Dự án 1A có chiều dài 8,75km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM). Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 6,3km.
 
Theo UBND H.Nhơn Trạch, dự án 1A đi qua địa bàn 2 xã Long Tân và Phú Thạnh, diện tích đất cần thu hồi để phục vụ xây dựng dự án là hơn 49ha với 457 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng (378 hộ dân có đất bị thu hồi và 79 hộ có tài sản trên đất).
Đến nay, UBND H.Nhơn Trạch đã công bố phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 381 hộ dân. Đối với các hộ dân còn lại, địa phương cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ.
 
Tháng 4-2021, tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được Bộ GT-VT giao quản lý dự án), UBND tỉnh cho hay, kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án 1A là hơn 1 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, khi thực hiện áp giá, kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án 1A hiện chỉ còn hơn 650 tỷ đồng.
 
Lý giải cho việc giảm hơn 350 tỷ đồng kinh phí giải phóng mặt bằng đối với dự án 1A, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành cho biết, trước đây, khi chưa thực hiện áp giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch tính toán mức kinh phí dự phòng gồm tiền đền bù, hỗ trợ (1,5 lần chuyển đổi nghề nghiệp đối với các hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp) thì kinh phí ước tính hơn 1 ngàn tỷ đồng.
Tuy nhiên, khi thực hiện áp giá chính thức, diện tích đất nông nghiệp trong khu vực dự án giảm xuống nhiều dẫn đến kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án giảm xuống nhiều và hiện ở mức hơn 650 tỷ đồng.
Hàng Loạt Dự Án Giao Thông Khủng Hút Nhà Đầu Tư V

Dự án 1A có chiều dài 8,75km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Nỗ lực khởi công dự án đúng tiến độ

Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi cho biết, dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, thuộc dự án Đường vành đai 3 dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong quý III-2021.
 
Tháng 2-2021, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu với Công ty Pyunghwa Engineering Consultant Ltd (Hàn Quốc). Thời gian qua, đơn vị tư vấn đã triển khai công tác khảo sát và thiết kế.
“Dự kiến, đơn vị tư vấn sẽ hoàn thành toàn bộ công tác thiết kế trong tháng 6-2021. Sau đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ trình phê duyệt thiết kế, dự toán và hồ sơ mời thầu xây lắp. Các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát dự kiến sẽ triển khai mời thầu trong quý III-2021 và dự án sẽ được khởi công vào cuối quý III hoặc quý IV-2021” – ông Trần Văn Thi cho biết.
 
Để đảm bảo thời gian khởi công dự án, ông Trần Văn Thi cũng kiến nghị 2 địa phương Đồng Nai và TP.HCM bố trí nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ đã đề ra.
Lực Đẩy Từ Hạ Tầng Giao Thông Đồng Nai

Đồng Nai và TP.HCM bố trí nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ đã đề ra

 
Đối với Đồng Nai, theo kế hoạch, nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án sẽ được lấy từ nguồn thu tiền sử dụng đất của dự án khu dân cư do Công ty CP Freeland trên địa bàn H.Nhơn Trạch nộp.
Hiện doanh nghiệp này đã nộp gần 185 tỷ đồng tiền sử dụng đất nên nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án 1A hiện có khoảng 110 tỷ đồng (60% tổng số tiền sử dụng đất do Công ty CP Freeland đã nộp). Do đó, nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hiện còn thiếu hơn 540 tỷ đồng.
 
Để đảm bảo tiến độ dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh tổng hợp các quy định gửi về UBND tỉnh để UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về chủ trương sử dụng nguồn vốn ngân sách để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Riêng UBND H.Nhơn Trạch tiếp tục đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Bộ Trưởng GTVT Thúc Tiến Độ Tuyến Đường Vành Đai 3 Và 4

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 3 và 4 hiện nay còn chậm tiến độ, yêu cầu các địa phương đẩy nhanh thủ tục để dự án sớm khởi công xây dựng.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 3, 4 đoạn đi qua trên địa bàn tỉnh này.

Theo Bộ GTVT, để có thể triển khai đầu tư xây dựng 2 tuyến đường vành đai 3, 4, các địa phương cần nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các thủ tục để thực hiện giao UBND các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm thực hiện đầu tư dự án đối với các đoạn tuyến đi qua địa bàn.

Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để thống nhất phương án hướng tuyến, quy hoạch quỹ đất 2 bên các tuyến đường để khai thác tạo vốn… Tuy nhiên, đến thời điểm này, các công việc này chưa được triển khai thực hiện nên các nút thắt tồn tại, khiến 2 dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3,4 chưa được tháo gỡ, dẫn đến tiến độ chung 2 dự án vẫn còn chậm.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, cũng đang nghiên cứu lựa chọn cơ quan phù hợp để giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm triển khai dự án khi thực hiện cơ chế UBND địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, triển khai rà soát, bổ sung quy hoạch quỹ đất khai thác tạo vốn.

Cùng với đó, Đồng Nai cũng đã có các đề xuất về cơ chế triển khai thực hiện đầu tư 2 dự án gồm: cho phép địa phương tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập (không tính vào tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc) và giao cho UBND cấp huyện là chủ đầu tư thực hiện.

Nâng tỷ lệ góp vốn của nhà nước lên trên 50% trong quá trình triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với các dự án; hỗ trợ địa phương 50% tổng mức đầu tư dự án (không tính chi phí giải phóng mặt bằng).

Tầm Nhìn Long Thành Đồng Nai

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua Đồng Nai dự kiến khởi công vào quý 3/2021

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua Đồng Nai dự kiến khởi công vào quý 3/2021. Dự án có 2 dự án thành phần là 1A và 2A. Dự án thành phần 1A có chiều dài hơn 8,7km, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Huyện Nhơn Trạch thực hiện thu hồi khoảng 49ha đất của hơn 450 hộ dân trên địa bàn 2 xã Long Tân và Phú Thạnh. Hiện tại, các cơ quan chức năng của huyện đã thực hiện kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất, xác nhận thẩm tra nguồn gốc đất, áp giá bồi thường và xét tái định cư. Còn khoảng 140 hộ dân đang chờ hoàn chỉnh hồ sơ để áp giá bồi thường hỗ trợ theo quy định.

Dự án thành phần 2A đoạn qua địa phận Đồng Nai có chiều dài khoảng 5km có điểm đầu giao cắt với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và điểm cuối giao cắt với đường 25B (huyện Nhơn Trạch). Dự án này đang trong quá trình kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất.

Đối với đường Vành đai 4, đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài 47km, bắt đầu từ cầu Thủ Biên giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương đến ranh tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Leave a Reply

Your email address will not be published.