Mới đây, UBND tỉnh Ðồng Nai đã có cuộc họp xung quanh vấn đề đề xuất Chính phủ phê duyệt đồ án quy hoạch thúc đẩy vùng huyện Long Thành trở thành đô thị. Trước đó, trong đồ án quy hoạch vùng huyện Long Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hội đồng Thẩm định quy hoạch xây dựng tỉnh Ðồng Nai cũng đã thông qua định hướng tổ chức không gian đô thị tại khu vực, trong đó tập trung khai thác lợi thế quỹ đất, hạ tầng kinh tế, tạo các điểm nhấn đô thị tại vùng này.

Cả huyện là đô thị

Ðầu tháng 4, UBND tỉnh Ðồng Nai cùng các bộ phận liên quan đã bàn thảo và rà soát nhằm nâng tầm đề án quy hoạch vùng huyện Long Thành. Ðó là không chỉ phát triển 3 phân vùng ở Long Thành mà sẽ phát triển toàn bộ huyện Long Thành trở thành đô thị.

Mục tiêu đặt ra là đến năm 2025, huyện Long Thành sẽ được nâng cấp lên đô thị loại IV, đến năm 2030 nơi đây sẽ trở thành đô thị loại III – tức Long Thành sẽ trở thành thành phố và điều đặc biệt hơn nữa là thành phố này sẽ có một sân bay hàng đầu quốc gia, ở tầm quốc tế và hệ thống giao thông hiện đại của đất nước đi qua.

Trong tương lai Long Thành sẽ là một đô thị với 5 phân vùng được phân định rõ ràng. Ðó là vùng thị trấn Long Thành hiện hữu mở rộng thêm với khu phức hợp công nghiệp – đô thị dịch vụ gồm xã Tam An, một phần các xã Lộc An, Long Ðức, An Phước; vùng đô thị Bình Sơn gồm các xã Bình Sơn, một phần các xã An Phước, Lộc An, Bình An, Long Ðức gần khu sân bay Long Thành;

Khu vực dịch vụ thương mại – hỗn hợp phía Tây của huyện gồm các xã Phước Thái, Long Phước, Long An; vùng đô thị chức năng đặc thù sân bay Long Thành; vùng công nghiệp đô thị – nông nghiệp công nghệ cao phía Nam sân bay Long Thành.

Cả Huyện Long Thành Là Đô Thị

Phát triển toàn bộ huyện Long Thành trở thành đô thị

Lý giải lý do thay đổi, Sở Xây dựng tỉnh Ðồng Nai cho rằng đối với đồ án quy hoạch vùng Long Thành trước đó, vào tháng 3-2020, tỉnh phác thảo ban đầu quy hoạch này gồm 3 phân khu: đô thị Long Thành (bao gồm thị trấn Long Thành mở rộng và khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Long Thành); đô thị Bình Sơn và đô thị Phước Thái.

Tuy nhiên, sau đó, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất công nghiệp và đất ở tại đô thị trên địa bàn tỉnh Ðồng Nai, trong đó huyện Long Thành có bổ sung 2 KCN Long Ðức 3 và Bàu Cạn – Tân Hiệp với diện tích gần 3.000 ha và đến hiện tại, vùng kinh tế này đã hiện hữu 5 phân vùng rõ rệt…

Bên cạnh đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành – công trình thế kỷ nằm tại địa bàn huyện, sẽ là cú hích cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và huyện Long Thành, tỉnh Ðồng Nai nói riêng.

Các nhà hoạch định đã xác định vùng Long Thành sẽ là một “thành phố sân bay”, một mô hình xuất hiện lần đầu tại Việt Nam. Tọa độ sân bay Long Thành nằm ở trung tâm khu vực Ðông Nam Á, rất thuận lợi trong trung chuyển hành khách đi đến châu Âu, Trung Ðông, Nam Á, Ðông Bắc Á, Bắc Mỹ, châu Ðại Dương…

Chính vì vậy, theo UBND tỉnh Ðồng Nai, đối với đồ án quy hoạch vùng đô thị Long Thành cần đánh giá đúng nhu cầu về giao thông khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, để hình thành được mạng lưới giao thông, nền tảng phát triển ngay từ đầu. “Quy hoạch như vậy là sát với thực tế, tiềm năng cụ thể của Long Thành, đồng thời cũng kết hợp được lợi thế lan tỏa từ đô thị Biên Hòa sát bên cạnh” – Sở Xây dựng tỉnh Ðồng Nai khẳng định.

Tầm nhìn phù hợp tương lai

Theo ông Nguyễn Phong An, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, việc quy hoạch 3 phân vùng phát triển của vùng trước đó được thay bằng 5 phân vùng đô thị, với việc điều chỉnh, cập nhật bổ sung diện tích các KCN vào đồ án quy hoạch, phần nào làm thay đổi các dự báo phát triển đất đai và mô hình phát triển.

Huyện cũng đang gấp rút rà soát, lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phù hợp với đồ án phát triển mới. “Tôi thấy đó là sự điều chỉnh phù hợp và sát thực tế” – ông Nguyễn Phong An nhìn nhận.

Nói về kế hoạch cụ thể, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành thông tin hiện UBND tỉnh Ðồng Nai đã trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng cũng đã đồng thuận sẽ giao cho tỉnh lập quy hoạch chung toàn huyện, thực hiện các bước trình tự theo Luật Quy hoạch đô thị.

Trên cơ sở đó, từ quy hoạch chung sẽ tiếp tục lập các quy hoạch cụ thể các phân vùng. “Hiện nay, các thủ tục đang ở bước định hướng không gian phát triển, mang tính tầm nhìn. Từ quy hoạch sơ bộ ở cấp tỉnh, chờ Thủ tướng đồng ý, cho phép và khi đó tỉnh cũng như huyện sẽ đi vào thực hiện theo Luật Xây dựng. “Với tầm nhìn lên thị xã vào năm 2025, hiện dân số đã đủ, các tiêu chí khác dự báo sẽ sớm đủ bởi các kế hoạch đầu tư công, hạ tầng đều đã có bước chuẩn bị…” – ông Nguyễn Phong An chia sẻ.

Tầm Nhìn Long Thành Đồng Nai

Huyện cũng đang gấp rút rà soát, lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phù hợp với đồ án phát triển mới

Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Nai, mục tiêu, tầm nhìn của quy hoạch vùng huyện Long Thành là hướng đến xây dựng một vùng phát triển kinh tế động lực của tỉnh Ðồng Nai và là đô thị trung tâm của các đô thị vệ tinh như Cẩm Mỹ, Trảng Bom; là cực phía Ðông của TP HCM.

Đến năm 2040, Long Thành cơ bản là đô thị công nghiệp phát triển, đến năm 2050 sẽ trở thành một trung tâm đô thị – công nghiệp hiện đại, trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao và vùng nông nghiệp công nghệ cao.

Vietnam Airlines Muốn Rót Gần 10.000 Tỷ Đồng Vào Sân Bay Long Thành

Hãng bay có kế hoạch đầu tư 9.900 tỷ vào sân bay Long Thành, trong đó 30% là từ vốn chủ sở hữu và 70% vốn vay.

Kế hoạch trên vừa được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) gửi Bộ Giao Thông Vận Tải, Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Các dịch vụ mà hãng muốn đầu tư tại Long Thành gồm: cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng muốn tổ chức được hoạt động kinh doanh, phục vụ hành khách tại nhà ga như dịch vụ phòng chờ, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ hàng không khác.

Vietnam Airlines cũng đề xuất cùng các công ty con trực tiếp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để thành lập liên doanh.

Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines, trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2030, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xây dựng, khai thác cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Việc này nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ đồng bộ cho hoạt động vận tải hàng không của Vietnam Airlines, cũng như các bay khác trong khu vực.

Vietnam Airlines cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét, chấp thuận cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên đối với Vietnam Airlines và các đơn vị con có đủ cơ sở hạ tầng và mặt bằng để khai thác tại nhà ga hành khách, cũng như đáp ứng yêu cầu khai thác và nhu cầu phát triển; xem xét bố trí nhà ga/cánh nhà ga riêng cho Vietnam Airlines…

Trong ngắn hạn, hãng xin được bố trí ngay vị trí đất để triển khai đầu tư sớm hạng mục xây dựng, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau khi được chấp thuận chủ trương, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên sẽ lập các đề án, dự án đầu tư cụ thể trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Sân bay Long Thành được khởi công hôm 5/1. Theo quy hoạch, sân bay Long Thành được xây dựng theo 3 giai đoạn đến năm 2040, bao gồm: bốn đường cất hạ cánh, bốn nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo công suất phục vụ 100 triệu hành khách và năm triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Sân Bay Long Thành

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành được xây dựng theo 3 giai đoạn đến năm 2040

Tại giai đoạn một, các hạng mục tại Long Thành được chia làm 4 dự án thành phần, trong đó ACV làm chủ đầu tư dự án thành phần ba gồm: hạng mục rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng, đường giao thông kết nối, đường băng, nhà ga hành khách và hạ tầng hàng không phụ trợ… Tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 là khoảng 99.000 tỷ đồng.

Cả năm 2020, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 11.097 tỷ đồng. Tổng tài sản của doanh nghiệp tính đến hết năm ngoái đạt gần 63.000 tỷ đồng, đối ứng bên nguồn vốn là hơn 56.800 tỷ đồng nợ phải trả và 6.140 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.

Đầu năm nay, hãng đã được Chính phủ thông qua phương án giải cứu, trong đó Ngân hàng Nhà nước được giao tái cấp vốn tối đa 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0% với tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay.

Đồng thời, Chính phủ cũng giao Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng các quy định theo Luật Chứng khoán và Nghị quyết 135 của Quốc hội. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thực hiện quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước tại Vietnam Airlines.

Sẽ Xây Mới 4 Tuyến Đường Kết Nối Sân Bay Long Thành

Tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch mở mới 4 tuyến đường kết nối các địa phương đến khu vực sân bay Long Thành. Các tuyến đường này sẽ có lộ giới từ 45 – 60 m, tổng vốn đầu tư cả 4 đường lên tới hàng nghìn tỷ đồng.Đầu tháng 1/2021, sân bay Long Thành thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã chính thức khởi công, dự kiến năm 2025 sẽ đi vào hoạt động.

Để tận dụng những cơ hội, lợi thế từ sân bay, tỉnh Đồng Nai đang tiến hành rà soát, quy hoạch nhiều tuyến giao thông kết nối các khu vực, quốc lộ với sân bay Long Thành, từ đó hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội.

Theo ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, sân bay Long Thành chính là trung tâm để xây dựng hệ thống giao thông kết nối với các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong quy hoạch điều chỉnh giao thông của tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, phần lớn các tuyến đường được đề xuất mở mới, mở rộng và nâng cấp đều lấy sân bay Long Thành làm trung tâm.

Theo đó, tỉnh đã quy hoạch mở mới 4 tuyến đường kết nối các địa phương đến khu vực sân bay Long Thành cũng như giảm tải cho các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới. Các tuyến đường này sẽ có lộ giới từ 45 – 60 m, tổng vốn đầu tư cả 4 đường lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Trong đó, đường ĐT.770B với chiều dài 53 km, vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. Đường kéo dài từ đoạn giao với đường ĐT.763, thuộc huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đến Quốc lộ 51, huyện Long Thành. Đây là tuyến đường chiến lược, trục giao thông chính quan trọng kết nối các huyện, thành phố của tỉnh Đồng Nai như: Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và thành phố Long Khánh đến sân bay Long Thành.

Sân Bay Long Thành

Quy hoạch mở mới 4 tuyến đường kết nối các địa phương đến khu vực sân bay Long Thành

Đường ĐT.773B, chiều dài hơn 51 km, tổng kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Tuyến ĐT.773B bắt đầu từ đường song hành phía Đông Quốc lộ 20 thuộc huyện Thống Nhất đến đường ĐT.764 thuộc huyện Cẩm Mỹ. Đường này nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho đường ĐT.773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía Đông Nam của sân bay Long Thành.

Đường ĐT.780B từ Quốc lộ 1A, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đến đường Sông Nhạn – Dầu Giây thuộc huyện Cẩm Mỹ. Đường ĐT.780B kết nối Quốc lộ 1A qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía Đông sân bay Long Thành.

Bên cạnh 3 tuyến đường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành nêu trên, Đồng Nai còn mở thêm tuyến đường ĐT.763B từ Quốc lộ 56 thuộc huyện Cẩm Mỹ đến nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình – Bàu Cạn – Cẩm Đường thuộc huyện Long Thành.

Đây là đường nhằm kết nối các huyện phía Đông của Đồng Nai, đồng thời chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20 và nút giao Dầu Giây hiện đang quá tải, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông đến sân bay Long Thành.

Theo ông Nguyễn Bôn, trong 4 tuyến đường nêu trên, đường ĐT.770B sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025. Đường này ngoài kết nối với sân bay Long Thành, còn giúp vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp Xuân Quế – Sông Nhạn với quảng đường hơn 3.600 ha, khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp với quảng đường hơn 3.600 ha đến cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải.

Ngoài ra, những năm tới, Đồng Nai sẽ mở rộng, nâng cấp 7 tuyến đường đường như: đường ĐT.769 đoạn từ giao với Quốc lộ 1A, huyện Thống Nhất đến đường giao với Quốc lộ 51B; đường ĐT.772, nối Trảng Bom với huyện Xuân Lộc; đường ĐT.773; đường 769E đoạn từ ranh sân bay Long Thành đến đường Vành đai 4.

Các tuyến đường này giúp giảm tải cho nhiều tuyến quốc lộ vốn đang rơi vào cảnh quá tải, giúp thông thương hàng hóa giữa 32 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trở nên dễ dàng hơn.

Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, những năm tới, Đồng Nai sẽ là “đại công trường” với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được thực hiện.

Bên cạnh các dự án do Trung ương triển khai trên địa bàn tỉnh như sân bay Long Thành, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, thì địa phương cũng ưu tiên vốn để xây mới, mở rộng hàng loạt đường kết nối với trung tâm là sân bay Long Thành.

Đồng Nai xác định, sân bay Long Thành là động lực, giúp các huyện, thành phố xung quanh phát triển, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh là quy hoạch một mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế mà sân bay Long Thành mang lại.

Ông Cao Tiến Dũng cho biết, khi triển khai các dự án giao thông, Đồng Nai cần nguồn vốn rất lớn. Để có vốn làm đường, tỉnh sẽ huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là đề ra chủ trương, chính sách nhằm khai thác quỹ đất dọc theo những tuyến đường mới mở. Để các dự án triển khai nhanh, tỉnh đang nghiên cứu, giao các đơn vị liên quan báo cáo chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; giao các địa phương rà soát các quỹ đất 2 bên các dự án. Cập nhật điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.

Cụm Công Nghiệp Mới Gia Tăng Lợi Thế Cho Địa Ốc Gần Sân Bay Long Thành

Với quỹ đất sạch và kết nối các công trình huyết mạch, xã Phước Bình được giới đầu tư kỳ vọng trở thành tâm điểm thị trường bất động sản Long Thành, Đồng Nai.

Cuối năm 2018, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 diện tích 1.165 ha để xây sân bay quốc tế Long Thành theo kế hoạch. Cùng với đó, nhiều công trình giao thông trọng điểm qua Long Thành, kết nối Đồng Nai với các vùng kinh tế phía Nam cũng được đẩy mạnh triển khai. Tiêu biểu là tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu nối Long Thành với quận 9 (vành đai 3)…

Giới đầu tư nhận định Long Thành là đô thị vệ tinh của TP HCM sở hữu lợi thế hoàn chỉnh về hạ tầng với cảng biển, sân bay, đường sắt và đường bộ. Thông tin từ chính quyền Đồng Nai cho thấy tỉnh đã có kế hoạch phát triển khu vực xung quanh sân bay Long Thành trở thành “thành phố sân bay”.

Đồng thời, tỉnh chủ trương thúc đẩy kinh tế theo hướng công nghiệp – dịch vụ, hoàn chỉnh hệ thống giao thông hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ, công nghiệp và đô thị loại III.

Những yếu tố trên được coi là tiền đề cho sự thay đổi bộ mặt đô thị Long Thành, đưa khu vực thành lựa chọn ưu tiên của nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực.

Ngay cạnh sân bay Long Thành, tháng 2 năm nay, cụm công nghiệp Phước Bình Đồng Nai (xã Phước Bình, huyện Long Thành), quy mô 749.635m2 được thành lập.

Cùng khu công nghiệp Gò Dầu hiện hữu, việc thành lập khu công nghiệp Phước Bình được giới đầu tư dự báo là một trong những khu vực phát triển của Long Thành trong tương lai, khi mỗi năm thu hút lượng lớn dân nhập cư đến sinh sống và làm việc. Điều này có thể kéo theo nhu cầu nhà ở, đất ở thực tăng cao và kích thích người mua đầu tư, phát triển kinh doanh.