Dịch Covid-19 Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Tiến Độ Xây Sân Bay Long Thành?

Dich Covid 19 Anh Huong The Nao Den Tien Do Xay San Bay Long Thanh

Dự án xây sân bay Long Thành gặp khó khăn trong việc thương thảo, ký kết hợp đồng với các đơn vị đối tác có chuyên gia nước ngoài…

Nguồn thu ngoại tệ giảm mạnh do dừng toàn bộ chuyến bay quốc tế

Trong văn bản mới nhất báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết: “Dịch Covid-19 tác động lớn đến các nền kinh tế trên thế giới và Việt Nam. Hàng không là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của ACV trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 bị tác động mạnh”.

Theo ông Thanh, toàn bộ các chuyến bay thương mại quốc tế bị dừng ảnh hưởng đến nguồn thu ngoại tệ chính của ACV. Các đợt bùng phát dịch bệnh ở một số địa phương cũng làm giảm đáng kể sản lượng hành khách nội địa.

“Công tác triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành cũng đang gặp khó khăn trong việc thương thảo, ký kết hợp đồng với các đơn vị đối tác có chuyên gia nước ngoài; một số cán bộ, nhân viên, người lao động phải cách ly, không tham gia làm việc trực tiếp tại các dự án”, ông Thanh nêu

Trước tình hình này, ACV đã chủ động nghiên cứu các giải pháp bố trí các cuộc họp, làm việc trực tuyến, tăng cường sử dụng hóa đơn, chứng từ, chữ ký điện tử, quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động, các đơn vị khảo sát, giám sát, thi công tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng dịch và đảm bảo tiến độ triển khai của dự án.

Biến động giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá thép tăng mạnh trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng nhiều đến dự án. Trong khi đó, tổng mức đầu tư, dự toán chi tiết được xây dựng theo định mức được nhà nước ban hành chưa điều chỉnh kịp thời theo biến động của thị trường. ACV đã chủ động rà soát, cân đối dự toán, xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp, giảm thiểu tối đa tác động của giá nguyên vật liệu tới chi phí đầu tư xây dựng dự án.

Nguon Thu Ngoai Te Giam Manh Do Dung Toan Bo Chuyen Bay Quoc Te

Dịch Covid-19 tác động lớn đến các nền kinh tế trên thế giới và Việt Nam

Theo ông Thanh, dù tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch, ACV đã chủ động nghiên cứu các giải pháp triển khai dự án, phương án huy động vốn tối ưu như báo cáo Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về phương án chia cổ tức, phân phối lợi nhuận sau thuế của ACV năm 2019, 2020 và các năm tiếp theo đến 2025.

Theo đó, ACV kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV tích lũy nguồn tiền tối đa từ hoạt động sản xuất kinh doanh để đầu tư trên cơ sở phương án bổ sung vốn điều lệ hàng năm từ lợi nhuận sau thuế, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án cho phép ACV vay các ngân hàng quốc doanh trong nước bằng USD và trả bằng USD nhằm tiết kiệm chi phí lãi vay, đảm bảo lợi ích cho nhà nước, nâng cao hiệu quả của dự án và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại ACV.

Lên kế hoạch chi tiết đảm bảo tiến độ xây sân bay Long Thành

Thông tin về tiến độ dự án xây sân bay Long Thành, ông Lại Xuân Thanh cho hay, ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng và khởi công dự án, ACV đã lập kế hoạch triển khai với các mốc tiến độ chính, đảm bảo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ về thời điểm hoàn thành và đưa vào khai thác Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2025.

Cụ thể, công tác rà phá bom mìn, thi công tường rào ranh giới cho 5.000 ha và san nền thoát nước đã được ACV triển khai ngay từ tháng 1/2020 để đảm bảo chuẩn bị mặt bằng triển khai thi công phần móng nhà ga vào tháng 2/2022.

Đến nay đã hoàn thành rà phá bom mìn cho hơn 25% tổng diện tích giai đoạn 1 của dự án và thi công được hơn 1.750m tường rào ranh giới, dự kiến sẽ hoàn thành thi công 8.668m tường rào trong tháng 9/2021 và công tác rà phá bom mìn trong tháng 12/2021.

Đối với hạng mục san nền thoát nước cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đang được triển khai thiết kế để thi công trong tháng 11/2021 nhằm chuẩn bị mặt bằng khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại thi công trong Quý I/2022.

Về công tác thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách, ACV đã lựa chọn đơn vị thiết kế là liên danh tư vấn đứng đầu bởi Heerim (Hàn Quốc) tác giả phương án kiến trúc nhà ga hành khách. Bước thiết kế kỹ thuật đã được triển khai từ tháng 5/2021 và khẩn trương thực hiện quy trình thẩm định, phê duyệt trước phần móng công trình để khởi công nhà ga trong tháng 2/2022.

Len Ke Hoach Chi Tiet Dam Bao Tien Do Xay Dung San Bay Long Thanh

Bước thiết kế kỹ thuật đã được triển khai từ tháng 5/2021 và khẩn trương thực hiện quy trình thẩm định, phê duyệt để xây sân bay Long Thành

Công tác thiết kế kỹ thuật hạ tầng cảng hàng không: Bao gồm các hạng mục công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước viễn thông… đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật để chuẩn bị cho việc khởi công lần lượt các hạng mục này trong năm 2022.

Việc thiết kế cơ sở hai tuyến giao thông kết nối đã được ACV triển khai đầu tháng 5/2021 ngay sau khi lựa chọn xong đơn vị tư vấn, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2021.

Ngay trong tháng 5/2021, ACV và tư vấn đã báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về thiết kế cơ sở và phương án GPMB cho phần diện tích đất của hai tuyến giao thông kết nối. ACV cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai áp dụng khung chính sách GPMB tương tự như đã áp dụng cho 5.000 ha dự án Cảng HKQT Long Thành.

Công tác thiết kế cơ sở các công trình phụ trợ bao gồm các hạng mục công trình nhà để xe, nhà ga hàng hoá số 1, các khu bảo trì… đang lựa chọn nhà thầu thiết kế cơ sở để triển khai thiết kế cơ sở từ tháng 7/2021, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2022.

Đối với công tác bố trí, huy động vốn cho dự án, ACV đã và đang khẩn trương làm việc với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để xây dựng và triển khai phương án huy động vốn khả thi, tiết kiệm, hiệu quả theo các nội dung đã được nghiên cứu trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá tính khả thi, hiệu quả và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó nhu cầu vốn cần huy động không vượt quá 2,5 tỷ USD, có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức như: vay thương mại trong và ngoài nước bằng USD hoặc VNĐ, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vay tín dụng xuất khẩu…

Trong đó, phương án vay trong nước bằng ngoại tệ USD trả bằng USD là phương án ưu tiên đã được ACV báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận với các ưu điểm nổi bật như: lãi suất cho vay bằng USD luôn thấp hơn đáng kể so với VNĐ, ACV có nguồn thu USD trực tiếp và gián tiếp từ hoạt động kinh doanh, khai thác các cảng HKQT như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc…để trả lãi vay ngoại tệ.

Hơn nữa, qua làm việc với các ngân hàng quốc doanh trong nước hiện đang dư nguồn USD cần tìm đối tác cho vay tin cậy và đem tới lãi suất cao hơn so với các ngân hàng nước ngoài. Phương án này đảm bảo lợi ích cho nhà nước, nâng cao hiệu quả của dự án và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước ACV.

Nguồn: baogiaothong

Rà Soát Quy Hoạch Các Mỏ Vật Liệu Phục Vụ Xây Sân Bay Long Thành

(ĐN) – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng và các địa phương rà soát, đưa vào quy hoạch các mỏ vật liệu gồm đất san lấp, đá, cát xây dựng để phục vụ dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành được quy hoạch xây dựng trên diện tích 5 ngàn ha. Do đó, nhu cầu về nguồn vật liệu phục vụ xây dựng rất lớn. Để đảm bảo phục vụ dự án, đảm bảo tiến độ, việc khảo sát, đưa vào quy hoạch các mỏ vật liệu là rất cần thiết. Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, trong quá trình thi công dự án sẽ sử dụng khối lượng lớn vật liệu như đá, cát xây dựng.

Do đó, đơn vị tư vấn sẽ tiến hành khảo sát các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về chất lượng và trữ lượng. Đồng thời, đơn vị tư vấn sẽ tính toán các tuyến đường vận chuyển vật tư, vật liệu trong thời gian thi công dự án đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Sau khi có kết quả khảo sát của đơn vị tư vấn, ACV sẽ báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về nhu cầu sử dụng để tỉnh hỗ trợ trong việc khai thác, vận chuyển.

Đẩy Nhanh Tiến Độ Xây Dựng 2 Tuyến Đường Kết Nối Sân Bay Long Thành

UBDN tỉnh Đồng Nai đang thúc đẩy việc xây dựng khung chính sách đền bù, hỗ trợ để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để sớm khởi công xây dựng hai tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành.

Theo quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo kết nối giao thông, 2 tuyến đường kết nối sân bay cũng đã được chấp thuận đầu tư bao gồm tuyến số 1 và số 2.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến số 1 có chiều dài 3,8km kết sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khớp nối với đường tỉnh 25C.

Tuyến số 2 có chiều dài 3,5km có điểm đầu giao với tuyến số 1, chạy song song với đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, việc xây dựng 2 tuyến kết nối giao thông, đặc biệt là tuyến số 1 phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là rất cấp bách. Do đó, phải nhanh chóng hoàn thiện xây dựng khung chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện thu hồi đất của người dân.

Đối với khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng việc thống nhất sử dụng chung khung chính sách của dự án sân bay Long Thành để thực hiện đối với cả 2 tuyến đường là hợp lý nhất.

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chính thức được khởi công vào sáng ngày 05/01/2021

Sáng nay (05/01/2021) tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu tại lễ khởi công dự án – công trình quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2020 đến năm 2025.

San Bay Long Thanh 1

Sân bay Long Trạch trải qua 4 giai đoạn chính

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT;

Dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư;

Dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối … sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư;

Dự án thành phần 4 – các công trình khác sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì lựa chọn. Các dự án thành phần 2, 3 và 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Tại giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m…

Trong thời gian thực hiện dự án, ACV sẽ tăng cường tối đa năng lực để thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, quản lý dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tư vấn, thi công, giám sát, cung cấp hàng hóa, dịch vụ để giữ vững tiến độ và đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Nhà nước để thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trong thời gian ngắn nhất.

Khi hoàn thành, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ là sân bay tầm cỡ trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam, đồng thời san sẻ gánh nặng cho sân bay Tân Sơn Nhất vốn dĩ đã quá tải nhiều năm qua. Đây là Dự án không chỉ là đầu mối thông thương quan trọng mà còn là điểm nhấn thể hiện tầm nhìn chiến lược, đưa quốc gia hội nhập nhanh hơn với khu vực và trên thế giới.

Join The Discussion

Compare listings

Compare