Thông Tin Thị Trường

Chuẩn Bị Tốt Để Khởi Công Các Hạng Mục Sân Bay Long Thành Giai Đoạn 1

Chuan Bi Tot De Khoi Cong San Bay Long Thanh Giai Doan 1

Hiện nay, chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đang triển khai công tác chuẩn bị để sẵn sàng khởi công các hạng mục quan trọng của dự án.

Để có thể triển khai các hạng mục tiếp theo của dự án, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Đồng Nai sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên (khu vực hơn 1,8 ngàn ha).

Khởi động hàng loạt hạng mục

Ngày 5-1, dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chính thức được khởi công. Ngay sau lễ khởi công, hạng mục đầu tiên của dự án là rà phá bom mìn đã được các lực lượng chức năng bắt tay thực hiện.

Theo ACV, đối với các hạng mục còn lại của dự án thành phần 3 như: các công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật toàn cảng và các công trình phụ trợ đơn vị sẽ phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu thiết kế kỹ thuật trong tháng 4-2021 để chuẩn bị cho khởi công các hạng mục này trong năm 2022.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cho biết, công tác rà phá bom mìn đã được triển khai trên hiện trường từ đầu tháng 4-2021. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện công tác rà phá bom mìn là 285 ngày. Theo dự kiến, hạng mục này sẽ hoàn thành vào tháng 1-2022.

Cũng từ đầu tháng 4-2021, hạng mục thi công hàng rào đối với khu vực hơn 1,8 ngàn ha đã được triển khai thực hiện. Đối với hạng mục này, thời gian thi công được đặt ra là 180 ngày và sẽ hoàn thành vào tháng 9-2021.

Đặc biệt, hạng mục san nền, thoát nước toàn sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện nay đã được triển khai công tác thiết kế. Đây là hạng mục rất quan trọng để phục vụ cho việc triển khai thi công các hạng mục khác thuộc dự án thành phần 3.

Khoi Cong Xay Dung Truong Hoc Cho Trung Tam Van Hoa

Hạng mục san nền, thoát nước toàn sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện nay đã được triển khai công tác thiết kế

Theo ông Đỗ Tất Bình, công tác thi công san nền và thoát nước cho zone 1 (khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay) sẽ được khởi công và tháng 11-2021. Đây là khâu chuẩn bị nhằm tạo mặt bằng cho việc khởi công phần móng nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ được triển khai vào quý I-2022.

Đối với các zone còn lại, từ zone 2 đến zone 6, việc khởi công công tác san nền và thoát nước dự kiến sẽ được triển khai thực hiện trong quý I-2022.

Ngoài công tác san nền, thoát nước, để chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1, từ đầu tháng 4-2021, ACV đã bắt tay thực hiện công tác thiết kế. “Công tác thiết kế nhà ga hành khách đã được triển khai và sẽ được thực hiện khẩn trương. Trong đó sẽ ưu tiên thẩm định phê duyệt trước phần móng công trình để khởi công nhà ga trong quý I-2022” – ông Đỗ Tất Bình cho biết.

Để đảm bảo cho công tác thi công các hạng mục trên, hiện nay ACV đã thực hiện công tác thiết kế cơ sở hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành. Cụ thể, trong 4 tuyến đường bộ đã được quy hoạch, sẽ ưu tiên thi công trước tuyến số 1 và 2.

Trong đó, tuyến số 1 là tuyến đặc biệt được ưu tiên vì đây là tuyến đường chính phục vụ vận chuyển vật liệu cũng như máy móc thi công. Theo dự kiến, công tác thiết kế cơ sở 2 tuyến đường này sẽ hoàn thành vào tháng 9-2021. Sau đó sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai đầu tư xây dựng.

Gấp rút bàn giao toàn bộ diện tích đất khu vực ưu tiên

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được đầu tư xây dựng trên diện tích 1.810ha trong tổng số hơn 5 ngàn ha toàn dự án.

Cuối tháng 12-2020, Đồng Nai đã ban hành quyết định giao đất và ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đợt 1 gần 1,3 ngàn ha đất trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Sau đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ban hành quyết định giao toàn bộ diện tích đất này cho ACV để triển khai dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Ông Đỗ Tất Bình cho rằng, để triển khai các hạng mục xây dựng hàng rào và san nền trong thời gian tới, đơn vị cần được bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực hơn 1,8 ngàn ha. Do đó, phía ACV đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm thực hiện bàn giao đối với diện tích hơn 520ha còn lại.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, hiện nay Đồng Nai đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ dự án. Đối với khu vực hơn 1,8 ngàn ha hiện chủ yếu chỉ còn diện tích đất do người dân sử dụng chưa được thực hiện bàn giao. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu UBND H.Long Thành sớm xây dựng phương án tạm cư để di dời các hộ dân trong khu vực này, sớm thực hiện bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đối với việc xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay, Đồng Nai sẽ phối hợp với ACV đề xuất Chính phủ khung chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện giải phóng mặt bằng theo hướng áp dụng chung khung chính sách đã thực hiện trong toàn bộ diện tích 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành.

Gap Rut Ban Giao Dat Thuoc Khu Vuc Uu Tien

Đồng Nai đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ dự án

Sân Bay Long Thành Sẽ Kết Nối Với 4 Tuyến Cao Tốc, 3 Tuyến Đường Sắt

Sau giai đoạn hoàn thiện, sân bay Long Thành sẽ được kết nối với 4 tuyến cao tốc và 3 tuyến đường sắt. Ngoài ra, còn có các tuyến đường kết nối khác như tỉnh lộ 25C, đường vành đai 4 kết nối với TPHCM, tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Nam Trung Bộ…

Xem thêm tại đây:

Giai đoạn 1 xây dựng tuyến số 1 và tuyến số 2

Trong giai đoạn 1 các tuyến giao thông kết nối với sân bay Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng bao gồm: Tuyến số 1 có chiều dài 3,8 km, kết nối trục chính đầu phía tây sân bay Long Thành với quốc lộ 51 có quy mô 6 làn xe, tuyến số 2 có chiều dài 3,5km kết nối tuyến số 1 với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, tuyến này chạy song song cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu quy mô 4 làn xe. Các tuyến này kết nối trục giao thông chính của sân bay Long Thành trước nhà ga.

Theo dự án được phê duyệt, chủ đầu tư xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay được giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện. Đối với công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện.

Do đó, để phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu, tập kết phương tiện thi công vào công trường, ACV cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành.

Trong giai đoạn hoàn thiện, sân bay Long Thành sẽ được kết nối bằng đường bộ bởi các tuyến giao thông chính như: Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối với khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết kết nối khu vực Nam Trung Bộ, đường Vành đai 4 kết nối khu vực tỉnh Lâm Đồng, đường tỉnh lộ 25C kết nối với TPHCM qua cầu Cát Lái.

Bên cạnh đó, sân bay Long Thành cũng kết nối tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu.

Tuyen Duong So 1 Tuyen Duong So 2

Tuyến số 1 có chiều dài 3,8 km, kết nối trục chính đầu phía tây sân bay Long Thành với quốc lộ 51

Sân bay Long Thành kết nối với TPHCM qua những tuyến đường nào?

Trong quy hoạch hệ thống giao thông kết nối của sân bay Long Thành, đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây được xác định là trục kết nối chính giữa sân bay này với TPHCM, đô thị lớn nhất cả nước.

Theo dự kiến, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2025 với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Để đáp ứng tiến độ hoàn thành và khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1, hiện nay, đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cũng đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đầu tư thực hiện mở rộng.

Ngoài ra, tỉnh lộ 25C cũng được xác định là trục giao thông đường bộ kết nối thứ 2 giữa sân bay Long Thành với TPHCM

Theo quy hoạch, đường 25C có chiều dài 14,5km. Hiện nay, hơn 11km cuối tuyến đã và đang được thi công, trong đó đoạn giữa tuyến nằm trong các KCN trên địa bàn H.Nhơn Trạch đã hoàn thành thi công. Đối với hơn 3km đầu tuyến nối với quốc lộ 51 hiện cũng đang được tỉnh Đồng Nai chuẩn bị các công tác đầu tư.

Cùng với đó, Đồng Nai cũng đang phối hợp với TPHCM để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Khi hoàn thiện các hạng mục trên, đây sẽ là tuyến đường kết nối hoàn chỉnh từ điểm giao với tuyến đường số 1 (đường kết nối sân bay Long Thành theo quy hoạch sẽ được xây dựng mới) qua cầu Cát Lái đến TPHCM.

San Bay Long Thanh Se Ket Noi Tphcm Qua Nhung Tuyen Duong Nao

Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cũng đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đầu tư thực hiện mở rộng

Nguồn: Báo Đồng Nai

Leave a Reply

Your email address will not be published.